5 สารเคมีอันตรายที่มักพบในเครื่องสำอาง

5 สารเคมีอันตรายที่มักพบในเครื่องสำอาง

ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ บุคลิกภายนอกกันมากขึ้น จึงมีการผลิตเครื่องสำอางนานาชนิดขึ้นมาออกวางจำหน่ายในท้องตลาดเกลื่อนไปหมด ทั้งที่ได้มาตรฐาน หรือจะเป็นเครื่องสำอางเถื่อน การันตีเห็นผลดี 3 วัน 7 วัน ผลิตจากโรงงานเถื่อน หรือไม่มีการจดแจ้งรับรองโดย อย. ซึ่งไม่รู้ว่าใช้ไปจะต้องเสียเงินอีกเท่าไหร่รักษาผลข้างเคียง แต่ไม่ว่าจะชนิดไหนก็มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น ..

“เครื่องสำอาง” ในที่นี่ไม่ได้หมายถึงเพียงเฉพาะแค่ผลิตภัณฑ์จำพวกแต่งเติมสีสัน เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังหมายถึงผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่คุณใช้ตั้งแต่การอาบน้ำ สระผม จนกระทั่งขั้นตอนการบำรุงผิว.. ซึ่งก็มาพร้อมคำโฆษณาว่ามีคุณสมบัติแสนดีมากมาย แต่หารู้ไม่ว่า .. ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นแฝงไว้ด้วยสารเคมีอีกนับไม่ถ้วน ที่เราอาจสะสมสารเหล่านี้โดยที่เราไม่รู้ตัว!!

เราจึงหยิบยกมา 5 สารเคมีที่มักส่งผลข้างเคียงหลังใช้ รวมทั้งเป็นอันตรายต่อร่างกายเราอย่างรุนแรง ดังต่อไปนี้

1. สเตียรอยด์

เสตียรอยด์มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี (melanin) ทำให้ปริมาณเม็ดสีลดลงส่งผลให้ผิวขาวขึ้น จึงมักพบในครีมลดเลือนจุดด่างดำ ครีมหน้าขาวที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือครีมทาฝ้าหลายๆยี่ห้อ

การใช้ยาทาเสตียรอยด์ในความเข้มข้นสูง ใช้ผิดวิธี และใช้เป็นระยะเวลานานต่อเนื่องอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงทั้งภายนอกและภายในร่างกาย เช่น ผดผื่นขึ้นง่าย ผิวหน้าบาง ทำให้มลภาวะสารพิษจากภายนอกเข้าสู่ผิวหนังชั้นแท้ได้ง่ายขึ้น และเห็นเส้นเลือดแดงตามใบหน้าชัดขึ้น ทำให้ผิวไวต่อแสง เกิดสิวอุดตันอักเสบเรื้อรังจากการติดสารสเตียรอยด์ในครีม

2. พาราเบน

เป็นสารกันเสียที่ใช้ต้านการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียและเชื้อรา นิยมใช้อย่างมากในกลุ่มเครื่องสำอางจำพวกผิวหนังและเส้นผม รวมถึงผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่น หรือโรลออน

นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มได้ทำการวิจัยและพบว่า พาราเบนอาจจะมีความเกี่ยวพันกับการเป็นต้นเหตุของสารก่อมะเร็งเต้านม เนื่องจากมีการผสมพาราเบนในผลิตภัณฑ์ใต้ระงับกลิ่นใต้วงแขน องค์กรในหลายๆประเทศจึงห้ามหรือจำกัดการใช้พาราเบน ที่พบว่าเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิว อาจขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อ และอาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม

3. ซิลิโคน

ซิลิโคน เป็นสารเคมีที่ทำให้เส้นผมมีความลื่นเป็นมันวาว สปริงตัว หวีง่าย โดยซิลิโคนจะทำหน้าที่คล้ายฟิล์มพลาสติกบางๆ เคลือบเส้นผมบนหนังศีรษะของเราไว้ เวลาหวีจึงให้ความรู้สึกว่าผมสลวย หรือนุ่มลื่นทันทีหลังใช้ พบในผลิตภัณฑ์จำพวกแชมพู ครีมนวดทั่วไป

สารซิลิโคนมักเข้าไปตกค้างอุดตันในรูขุมขนบนหนังศีรษะ ผมลีบแบน ทำให้เซลล์รากผมทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ ผมเกิดการหลุดร่วงได้ง่าย ทำให้มีปัญหาเรื่องการขับเหงื่อตามมา เกิดการอุดตันและเป็นสิวเรื้อรังบนหนังศรีษะ

4. SLS/SLES

SLS ย่อมาจาก Sodium Lauryl Sulfate หรือที่เรียกว่า SDS หรือ Sodium Dodecyl Sulfate SLES ย่อมาจาก Sodium Laureth Sulfate ซึ่งบางครั้งเขียนว่า Sodium Lauryl Ether Sulfate เป็นสารเคมีประเภทซักฟอก และลดแรงตึงผิว ซึ่งมีคุณสมบัติในการทำความสะอาด เป็นสารที่มีราคาถูก จึงมักถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ จำพวกแชมพู หรือเจลอาบน้ำ ยาสีฟัน เพื่อทำให้เกิดฟองปริมาณมาก ผู้บริโภคจึงรู้สึกว่าสามารถกำจัดไขมันออกจากผิวและผมอย่างหมดจด  

สารสองชนิดนี้ก่อให้เกิดความระคายเคืองกับผิว หนังศีรษะ และดวงตา ทำให้เกิดอาการแพ้ หรือเป็นผดผื่น หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน สารสองชนิดนี้ก็อาจตกค้างอยู่ในผิวหนังและยังเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย

5. ไฮโดรควิโนน

คือสารเคมีที่ออกฤทธิ์โดยการยับยั้งกระบวนการทางเคมีของเซลล์สร้างเม็ดสี เมื่อปริมาณเม็ดสีลดลง จึงส่งผลให้ผิวขาวขึ้นได้ ไฮโดรควิโนนจึงถูกนำมาใช้เป็นยาทารักษาผิวที่เป็นฝ้า กระ และจุดด่างดำ ซึ่งจะช่วยให้ผิวหน้าขาวขึ้นในระยะแรกๆ แต่จะทำให้ผิวกลายเป็นด่างขาวผิดปกติในที่สุด

ไฮโดรควิโนนทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ผดผื่นขึ้น ผิวหน้าดำคล้ำขึ้นจนกลายเป็นฝ้าถาวรไม่สามารถรักษาได้อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ที่ได้รับยานี้เกินขนาดตัวยาจะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักหรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ยาได้

ภาษาไทย